Thôn An Quý, Xã Cộng Hiền, Huyện Vĩnh Bảo, Thành phố Hải Phòng
Tin tức

Tham khảo quy trình vận hành lò hơi chính xác, an toàn, hiệu quả

Ngày 19-08-2021 Lượt xem: 827

Một trong những sản phẩm của ngành công nghiệp hiện đại được nhiều khách hàng chọn lựa hiện nay là lò hơi. Quy trình vận hành lò hơi như thế nào hiệu quả nhất, tiện lợi, an toàn và tiện lợi khi sử dụng. Cùng Megatex tham khảo bài viết dưới đây để có được quy trình vận hành an toàn cho lò hơi nhất.

Quy định chung trong việc sử dụng nồi hơi

Lò hơi là một thiết bị quan trọng trong sản xuất các ngành công nghiệp hiện đại. Vận hành sản phẩm này cần tuân thủ tiêu chuẩn Việt Nam quy định và đặc biệt đảm bảo sử dụng đúng quy trình quy phạm an toàn khi tiến hành sử dụng những thiết bị áp lực như lò hơi.

Khi dùng những thiết bị này cần kết hợp sử dụng thiết bị bảo hộ lao động để bảo đảm an toàn cho người dùng. Một điều quan trọng nhất dù muốn hay không muốn bạn cũng cần phải có giấy phép vận hành lò hơi mới có thể nhấn công tắc hoạt động. Quý khách hàng cũng nên chắc chắn mình mua lò hơi ở những đơn vị uy tín, đảm bảo chất lượng tốt và đảm bảo sản phẩm được cấp phép sử dụng, chức năng thẩm quyền kiểm tra và khẳng định có thể đi vào vận hành thì mới được phép dùng.

Quy trình vận hành lò hơi sao cho đảm bảo an toàn nhất?

Quy trình vận hành lò hơi là gì? Trước khi tìm hiểu về quy trình này khách hàng hãy kiểm tra lò hơi, vệ sinh thiết bị này sạch sẽ nhất. Theo đó người dùng nên kiểm tra xem nguồn điện đã đảm bảo tốt nhất chưa, chất lượng chất đốt có đảm bảo, chất lượng nước ra sao, thiết bị có rò rỉ ở đâu hay không? Quy trình vận hành lò hơi bao gồm 5 bước đơn giản mà rất an toàn như sau:

Bước 1: Chuẩn bị vận hành nồi hơi

Đầu tiên người dùng nên tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống điện, nguồn nguyên liệu cho vào nồi hơi: nhiên liệu đốt, nước… Kiểm tra chất liệu của những nguyên liệu đó thế nào, có đảm bảo cho quá trình vận hành tốt hay không?

Sau khi kiểm tra những nguyên liệu xong bạn mở van đường hút, van cấp gas, van cấp nước. Ở bước chuẩn bị này không thể quên kiểm tra mực nước trong lò hơi ra sao? Không những vậy một số chỉ số khác cũng cần chú ý như hệ thống an toàn của lò hơi, cửa quan sát, các hệ thống đo lường, các nút ấn nguồn điện hoạt động tốt không?

Bước 2: Tiến hành vận hành bơm nước

Sau khi kiểm tra toàn bộ lò hơi, công tác chuẩn bị xong xuôi thì người dùng vận hành bơm nước vào lò hơi. Việc bơm nước này theo chế độ tự động từ tủ điều khiển. Máy bơm sẽ dừng hoạt động khi mực nước trong lò hơi đạt mức quy định. Tuy nhiên nếu hệ thống cấp nước tự động hỏng thì bạn tự bơm bằng tay hoặc cũng có thể thay nước khi cần nếu lò hơi bị bẩn.

Bước 3: Khâu kiểm tra khí gas

Sau khâu bơm nước bạn nên kiểm tra khí gas để đảm bảo an toàn cho quy trình vận hành lò hơi. Lúc này người vận hành lò hơi nên kiểm tra đồng hồ khí gas ở áp suất xem thử có đảm bảo 0,5 PSI hay chưa, nếu chưa thì chỉnh về cho đúng với áp suất đó.

Bước 4: Tiến hành khởi động lò hơi

Sau khi chuẩn bị các bước trên thật đầy đủ, chính xác và chi tiết kỹ càng thì người dùng tiến hành khởi động lò hơi. Trước khi bật nguồn hoạt động thì bạn nên chuyển tất cả các switch trên các tủ điện lò hơi về vị trí OFF. Sau khi đã hoàn tất công đoạn này thì nhấn nút công tắc chính chuyển sang ON, máy bắt đầu hoạt động và bạn nên chú ý tới những sự cố phát sinh để xử lý.

Nếu có sự cố xảy ra bạn nhấn nút Pump Control sang vị trí ON. Nếu nước trong lò hơi thấp thì còi sẽ kêu lên và đèn báo cạn nước xuất hiện. Lúc này người dùng nên chọn bơm 1 hay bơm 2 để nước được bơm vào. Đến lúc nào đèn Low Limit Water tắt rồi chuyển sang nhấn nút Low Limit Water Reset. Ngoài ra người dùng còn cần kiểm tra kính thủy, đồng hồ áp suất dầu cấp, áp suất hơi, nhiệt độ khói,... khi lò hơi đang hoạt động.

Nếu sự cố được giải quyết hoặc không có sự cố nào thì sẽ không có đèn báo lỗi. Toàn bộ vận hành của máy hoạt động một cách tự động, vận hành trơn tru nhất. Tuy nhiên nếu hơi nước thoát ra ở van xả khí bạn nên vặn khóa thật chặn van xả khí đó nếu không hơi nước sẽ bị xả ra ngoài hết, thành quả thu được không còn nhiều. Vẫn vận hành lò hơi cho tới khi áp suất đạt định mức và tạm dừng hoạt động khi đạt đến áp suất định mức.

Bước 5: Kết thúc quy trình vận hành lò hơi

Kết thúc quy trình vận hành lò hơi người dùng xoay công tắc chính về vị trí OFF rồi ngắt cầu dao điện để tắt hoàn toàn thiết bị. Vệ sinh toàn bộ lò hơi một lần nữa, kiểm tra sản phẩm và bàn giao thiết bị lò hơi theo quy định của công việc. Bạn nên nhớ rằng cần có kế hoạch bảo dưỡng, bảo trì lò hơi định kỳ để đảm bảo chất lượng sản phẩm lâu dài và bền bỉ nhất.

Nếu bạn chưa hiểu những quy trình vận hành lò hơi thì hãy tới với Megatex, nhân viên hướng dẫn của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về các bước hoạt động lò hơi. Nếu muốn sở hữu cho mình sản phẩm lò hơi hay các thiết bị lò hơi chính hãng, chất lượng cao, xin vui lòng liên hệ tới hotline 0989.763.888 của Công ty TNHH Thương Mại Lò Hơi Megatex để được tư vấn kỹ nhất nhé!

0989763888