Thôn An Quý, Xã Cộng Hiền, Huyện Vĩnh Bảo, Thành phố Hải Phòng
Tin tức

Xử lý khí thải lò hơi: Phân loại và quy trình xử lý phù hợp

Ngày 27-08-2021 Lượt xem: 810

Sử dụng lò hơi là một chuyện, xử lý khí thải lò hơi như thế nào cho phù hợp lại là nỗi trăn trở của rất nhiều người. Liệu bạn đã xử lý khí thải này đúng cách chưa? Có những loại khí thải lò hơi nào phổ biến hiện nay? Cùng Megatex tham khảo thông tin bài viết dưới đây để có phương án xử lý khí thải tốt nhất nhé!

Xử lý khí thải lò hơi là gì?

Lò hơi là thiết bị công nghệ được rất nhiều ngành công nghiệp ứng dụng. Thực chất đây là nguồn cung cấp nhiệt chính cho các thiết bị qua dung môi nhờ hơi nước. Nguồn nguyên liệu để lò hơi hoạt động và tạo ra hơi nước chủ yếu là củi, than đá, dầu FO. chắc chắn trong quá trình sử dụng những loại nguyên liệu này sẽ tạo ra khí thải, cho nên bạn cần phải xử lý ngay.

Xử lý khí thải lò hơi là gì? Đây là các bước quan trọng trong việc sử dụng nhiệt năng sinh hơi, đó chính là khí CO mà khách hàng rất rõ. Phương pháp xử lý khí thải cho thiết bị này khác nhau tùy vào những nguyên liệu sử dụng cho lò hơi. Xử lý khí thải cho lò hơi giúp đảm bảo vệ sinh môi trường, lại tiết kiệm sản phẩm khí thải thải ra môi trường và giảm thiểu những tác hại cho lò hơi một cách tốt nhất.

Phân loại các khí thải lò hơi hiện nay

Thị trường sử dụng lò hơi hiện nay bao gồm 3 loại chính là đốt củi, than đá và dầu FO. Cụ thể:

Khí thải từ lò hơi đốt củi

Nguyên liệu chính của lò hơi này chính là củi. Khi sử dụng nguyên liệu này để đốt lò hơi thì từ ống khói của lò hơi sẽ xuất hiện khí thải từ củi với nhiệt độ cao từ 120 độ C cho tới 1.500 độ C. Nếu lò to thì lượng khí thải lớn, lò nhỏ lượng khí thải ít, điều này phụ thuộc vào cấu tạo của lò hơi ra sao.

Thành phần khí thải của lò hơi dùng củi gồm: tro bụi, khí CO2, CO, N2, oxy dư, các nguyên liệu cháy không hết trong quá trình đốt cháy củi. Tùy vào lượng củi mà lò sử dụng và chất liệu củi ra sao sẽ có lượng khí thải ra khác nhau. Tuy nhiên theo nghiên cứu của các chuyên gia thì lượng khí thải sinh ra của nguyên liệu củi là tương đối ổn định. Theo đó cứ khoảng 1kg củi đốt cháy ở nhiệt độ 200 độ C sẽ xuất hiện khoảng 4.23m3 khí thải.

Khí thải từ lò hơi đốt than đá

Nguyên liệu sử dụng nhiều trong lò hơi hiện nay là than đá. Khi đốt lò hơi bằng nguyên liệu này sẽ thải ra một lượng không nhỏ CO2, CO, SO2 , SO3, NOx cùng bụi mịn. Trong than đá hàm lượng lưu huỳnh ≅ 0,5%, hàm lượng SO2 sẽ chứa khoảng 1,333 mg/m3. Vậy lượng khí thải từ than đá nhiều hay ít khí thải ra môi trường? Điều này tùy thuộc vào cấu tạo của lò hơi đồng thời tùy thuộc chất lượng than đá mà quý khách chọn để đốt lò.

Khí thải từ lò hơi đốt dầu FO

Dầu FO cũng chính là nguyên liệu mà nhiều đơn vị sử dụng lò hơi lấy làm nguyên liệu chính. Khí thải từ lò hơi khi sử dụng dầu DO chính là CO2, CO, NOx, SO2, SO3, một ít tro, các hạt tro lẫn một chút dầu FO, hơi nước. Khác với các nguyên liệu đốt cho lò hơi trên, dầu FO có lượng khí thải ra tương đối đồng đều, ít khi thay đổi. Sử dụng khoảng 1kg dầu FO thì lượng không khí cần cấp là 10,6 m3/kg, lượng khí thải ra từ 11,5 - 13,8 m3/kg.

Quy trình xử lý khí thải lò hơi thế nào là chuẩn nhất?

Các loại nguyên liệu trên khi sử dụng ở lò hơi thì nên xử lý khí thải lò hơi như thế nào hợp lý nhất? Tất cả sẽ được xử lý theo một quy trình quy chuẩn nhất định.

Thông thường lượng khí thải sinh ra từ lò hơi có nhiệt độ rất cao, lượng khí thải này sẽ được sục trong bể tản nhiệt kín có chứa nước lạnh. Mục đích chính của việc sục trong bể tản nhiệt kín này là giảm nhiệt độ của khí thải từ lò hơi ra bên ngoài.

Lượng nước trong bể tản nhiệt kín này sẽ bị khí thải làm cho nóng lên, kết hợp với khí thải sẽ được dẫn ra bể làm mát nhờ ống lưu thông. Ngoài ra bộ phận bể làm mát sẽ được máy thổi cung cấp lượng khí tươi phù hợp giúp bể làm mát dễ dàng và đi theo dòng đối lưu trở lại bể tản nhiệt nhanh nhất.

Khi khí thải tới bể tản nhiệt, lượng nhiệt giảm nhanh, lúc này khí thải được giảm nhiệt sẽ đi tới tháp giải nhiệt. Dung dịch đi từ bể tản nhiệt lên sẽ đi tới giàn phun mưa, vật liệu lọc và tháp giải nhiệt giúp khả năng tiếp xúc giữa dòng khí và dung dịch tăng cao. Khi đó khí SO2 hòa trộn với các chất lỏng khác tạo thành các hạt sương, đi qua các lớp lọc để loại bỏ tạp chất. Nhờ hệ thống lắng ly tâm chất rắn CaSOx sẽ được lắng xuống và bơm vào bể chứa bùn, xử lý rồi bơm tuần hoàn trở lại tháp.

Bạn đã hiểu hơn về quy trình xử lý khí thải lò hơi như thế nào rồi chứ? Về cơ bản tất cả những thông tin về các bước sử dụng lò hơi, sử dụng nguyên liệu, nhiên liệu, xử lý khí thải đều có tại Megatex. Nếu quý khách muốn tìm hiểu thêm thông tin về lò hơi và các cách sử dụng lò hơi, địa chỉ mua lò hơi chất lượng thì tới với Megatex ngay. Đội ngũ nhân viên tư vấn của Megatex sẽ hướng dẫn bạn chọn được lò hơi và phụ kiện lò hơi phù hợp với mục đích sử dụng tốt nhất.

0989763888