Thôn An Quý, Xã Cộng Hiền, Huyện Vĩnh Bảo, Thành phố Hải Phòng
Tin tức

Tại sao cần xử lý nước lò hơi và quy trình xử lý hiệu quả nhất

Ngày 27-08-2021 Lượt xem: 1167

Xử lý nước lò hơi là một quy trình quan trọng quyết định nên chất lượng của lò hơi bền hay nhanh hỏng hóc. Nếu không làm tốt công đoạn này chắc chắn lò hơi sẽ xuống cấp trầm trọng, chất lượng hơi thu được không cao và bạn sẽ mất nhiều chi phí cho việc cải tạo lại lò hơi.

Tại sao nên xử lý nước lò hơi?

Công đoạn xử lý nước lò hơi rất quan trọng khi sử dụng lò hơi. Trong công đoạn này bạn cần chú ý tới chất lượng nước đầu vào của lò hơi ra sao? Nguồn nước có thể sử dụng có thể là nước ngầm, nước sông hồ, nước thủy cục… Bạn có thể dùng nước sạch hay bất cứ nguồn nước nào nhưng cần phải đảm bảo lượng nước sử dụng không bị cặn, không cáu lại từ đó đảm bảo tránh hư hỏng cho lò hơi và kéo dài thêm tuổi thọ cho lò hơi hơn.

xu-ly-nuoc-lo-hoi

Nước trong lò hơi không cần sạch mà phải đảm bảo trao đổi nhiệt tốt nhất. Khi dùng chất đốt truyền nhiệt qua nước để nước bay hơi tạo thành hơi nước. Nếu không xử lý hoặc xử lý nước không tốt sẽ dễ dàng khiến lò hơi có nhiều cặn, cáu hơn. Đặc biệt nếu trong nước chứa nhiều canxi hay magie còn khiến cho ống xả của lò hơi bị ảnh hưởng, hao phí nhiên liệu sử dụng và ảnh hưởng tới quá trình vận hành của lò hơi.

Đặc biệt khi dùng nước không qua xử lý lò hơi của bạn sẽ không đạt chất lượng sản phẩm đầu ra. Những hậu quả dễ thấy khi sử dụng nước cho lò hơi không qua xử lý:

  • Nồi hơi nhanh hỏng bởi ống bị ăn mòn, cặn đóng ở vách ống, hàm lượng CO2 và oxy ở trong nước vượt ngưỡng cho phép khiến ống lò hơi bị phù lên gây xước, nhanh hỏng.

  • Ống lò hơi bị biến dạng, tắc ống hoặc vỡ ống gây ảnh hưởng quá trình tạo nên hơi nước của lò hơi.

  • Lượng cặn đóng lại có thể khiến cho khả năng truyền nhiệt kém đi khiến cho lò hơi bị tốn nhiên liệu khi sử dụng. Nếu kéo dài tình trạng này thì lò hơi có thể bị hư hỏng không đáng có.

Chính vì vậy xử lý nước lò hơi là rất quan trọng để bảo vệ tuổi thọ của thiết bị này. Quan trọng nhất là bảo vệ ống lò hơi và giảm nhiên liên liệu đốt cho lò hơi hơn. Muốn xử lý nước của thiết bị này thành công thì cần thường xuyên xả đáy để không đóng cặn, thiết kế đúng và dùng thật hiệu quả bộ phận khử khí...

Các cách xử lý nước lò hơi phổ biến hiện nay:

Hiện nay có khá nhiều phương án xử lý nước lò hơi khác nhau cho người dùng sử dụng, bao gồm: giảm chất rắn và độ cứng trong nước (phương pháp cơ học, phương pháp hóa học, phương pháp trao đổi cation), tăng độ pH, khử khí. Cụ thể:

Cách 1: Giảm độ cứng, giảm chất rắn lơ lửng trong nước

Phương án giảm độ cứng, giảm chất rắn lơ lửng trong nước được nhiều đơn vị áp dụng cho lò hơi của mình. Muốn giảm độ cứng cho nước thì nên dùng phương pháp cơ học, hóa học hoặc phương pháp trao đổi cation.

  • PP Cơ học tức là dùng bình lắng và lọc để tách các chất lơ lửng trong nước ra ngoài. Phương pháp này áp dụng thành công cho những tạp chất có đường kính lớn trên 1mm chứ không thể áp dụng với các loại tạp chất có đường kính bé.

  • PP Hóa học: là dùng hóa chất để loại bỏ hàm lượng carbonat cứng trong nước. Phương pháp này khá tốn kém cho nên ít được sử dụng.

  • PP trao đổi cation: là phương án sử dụng các cation để hòa tan các chất dễ hòa tan trong nước. Còn những cation dễ đóng cặn sẽ được giữ lại để đảm bảo lò hơi hoạt động tốt nhất. Đây là phương án được sử dụng rộng rãi nhất trong lò hơi.

Cách 2: Tăng độ pH cho nước

Sử dụng các chất xử lý nước gốc Na+ để có thể điều chỉnh lượng pH cho nước trong lò hơi là điều nên làm. Điều này đảm bảo cho axit trong nước không ăn mòn ống dẫn nước lò hơi. Chính vì vậy nên dùng các hóa chất đảm bảo nước có chứa NaOH và muối photphat dùng cho lò hơi của bạn.

Cách 3: Khử khí trong nồi hơi

Thông thường lượng khí mà lò hơi cần dùng chủ yếu là khí oxy và lượng khí CO2 cần ít hơn so với loại khí này. Muốn khử khí CO2 và những loại khí khác có trong bình phải nhỏ hơn khí oxy thì khách hàng cần tiến hành một trong 2 cách sau:

  • Nâng nhiệt độ nước cấp lên nhờ nhiệt độ sôi.

  • Bổ sung hóa chất cho nước đó là Natri sunfit, hydrazine hydrate, carbohydrazide.

Muốn xử lý nước lò hơi tốt nhất người sử dụng cần tìm hiểu kỹ càng những thông tin cần thiết cho việc đảm bảo chất lượng nước hoàn hảo. Theo đó áp dụng nước cho lò hơi tốt sẽ giúp cho lò hơi hoạt động ổn định nhất, bảo đảm độ bền bỉ, tuổi thọ cao cho lò hơi. Để hiểu hơn về việc xử lý nước cho lò hơi quý khách nên liên hệ tới Megatex để được hướng dẫn chi tiết nhất.

Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ Lò Hơi Megatex là một trong số ít những đơn vị cung cấp cho khách hàng các sản phẩm lò hơi cũng như phụ kiện lò hơi chính hãng nhập khẩu. Tại đây quý khách được tư vấn chọn lựa lò hơi hợp với mục đích sử dụng, đồng thời tìm hiểu nguyên lý hoạt động của lò hơi, cách chăm sóc, sử dụng và bảo quản lò hơi tốt nhất.

Ngoài ra nếu có nhu cầu tìm hiểu về cách xử lý nước lò hơi thì quý khách gọi ngay số ĐT 0989.763.888 của Megatex hoặc liên hệ tới website https://lohoimegatex.com/ của chúng tôi để được hướng dẫn tận tình nhất.

0989763888